วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สุขภาพดีคือแบบไหน

ส่วนที่จะให้แสดง

ส่วนที่เหลือ

สุขภาพดีคืออะไร

สุขภาพที่ดีหมายความว่า องค์การอนามัยโลกแห่งสหประชาชาติ [WHO] ได้ให้คำจำกัดความเกี่ยวกับสุขภาพไว้ว่า สุขภาพดีคือการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสวัสดิภาพทางสังคม อยู่ในสภาพดี ไม่ได้หมายความเพียงว่า ไม่มีการเจ็บป่วยหรือไม่มีทุกข์กังวลกับการเจ็บป่วยเท่านั้น ในทางการแพทย์ คำว่า สุขภาพดีไม่มีกำหนดค่าที่แน่นอนตายตัวขึ้นอยู่กับสภาพความเหมาะสม ของแต่ละคน ไม่อาจใช้หลักเกณฑ์เดียวกันในการวัดค่าต่างๆ เช่น ความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือดได้กับทุกคน
การปฏิบัติตัวเพื่อสุขภาพที่ดี ดังนี้
1.ตื่นนอนในตอนเช้าอย่างสดชื่น การตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นในตอนเช้าเป็นการพิสูจน์ว่าได้ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องตามกฏเกณฑ์ และเมื่อตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ก์พร้อมที่จะทำกิจกรรมในวันนั้นๆได้เป็นอย่างดี
2.กินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย การกินอาหารได้อร่อยนั้นสำคัญมาก แสดงว่าอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารอยู่ในสภาพแข็งแรงและตัวเราไม่มีความทุกข์กังวลหรือความเครียดอยู่ในจิตใจ
3.ขับถ่ายเป็นเวลา การอุจจาระเป็นเวลาและถ่ายปัสสาวะได้อย่างสบาย บ่งบอกว่าตับและไตของเราอยู่ในสภาพแข็งแรง กระเพาะอาหารและลำไส้เป็นอวัยวะที่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยนของจิตใจ ถ้ากระเพาะอาหารและลำไส้แข็งแรง แสดงว่าจิตใจมีสุขภาพดีด้วย
4.มีสมาธิในการเรียนและการทำงาน ทั้งการเรียนและการทำงานจำเป็นต้องใช้การทำงานของสมองพละกำลังทางร่างกายและสมาธิรวมกัน การเรียนและการทำงานเป็นการปฏิบัติกิจที่สำคัญต่อตัวเอง ถ้าสามารถทำได้อย่างมีสมาธิ แสดงว่ามีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ
5.มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ครูอาจารย์ คนใกล้ชิด เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับสุขภาพจิต การทะเลาะเบาะแว้งกันบางครั้งอาจทำให้ต่างฝ่ายต่างไม่สบายใจ ปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้ ความสัมพันธ์เหล่านี้ดำเนินไปด้วยดีคือ การมีสุขภาพที่ดีนั่นเอง

1 ความคิดเห็น:

  1. เอามาเล่าให้ฟังเรื่องจริงชีวิต ^^ดรีมค่ะ
    ดรีมเป็นนักศึกษาในวิทยาลัยที่หนึ่ง เรียนด้วยทำงานด้วย ได้เงินเดือนละ 3พันกว่าบาท ซึ่งไม่เคยขอเงินพ่อ แม่ หาเงินเลี้ยงตัวเองมาตลอดตั้งแต่ขึ้น ปวช. ซึ่งค่าใช้จ่ายไม่พอใช้เลยจริงๆ ในฐานะความเป็นลูกที่ดี แสดงความกตัญญูส่งเงินให้แม่ยังมีค่ารถ ค่าอาหาร ไปวิทยาลัย แต่ละวันอีกด้วย แต่พอเรียนมหาลัยค่าใช้จ่ายก็เยอะขึ้น ต้องหางานทำเพิ่ม ไปเป็นเด็กเสิร์ฟในผับชื่อดังแห่งหนึ่ง.
    ได้เงินเดือนละ 7,000 +ทิปรวม เกือบ 9,000บาท แต่บทสรุป เหนื่อยค่ะ! รายได้ออกมาก็ไม่พอใช้จ่ายอยู่ดี เมื่อสิ้นเดือนมาถึง ค่าห้อง ก็ตามมา วันหนึ่ง มาท่องบนโลกอินเทอร์เน็ต มาเจอข้อความโฆษณา. ที่บอกว่า....
    งาน Part time, Full time รายได้ 3,000-5,000/อาทิตย์ ตกใจมาก! งานอะไรรายได้จะดีขนาดนั้น เลยลองกรอกข้อมูลเข้าไป อีกวันมีพี่คนหนึ่งโทรเข้ามาค่ะ บอกเป็นลักษณะงานโปรโมทเว็บไซ ให้เตรียมค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นค่าเอกสาร+เว็บไซด์ที่จะได้รับราคา 300บาท และนัดเข้าไปสัมภาษณ์งาน เลยตัดสินใจไปตามนัด เข้าไปฟังงาน ศึกษาข้อมูล อย่างละเอียดชัดเจน.. จนทำให้ ตอนนี้ดรีมเอง ตัดสินใจลาออกจากผับ เพราะรายได้แซงงานประจำ ทำให้บิวตี้ส่งเงินให้แม่ใช้เดือนละ 2หมื่นบาท ได้สบายและมีเงินใช้ส่วนตัว เหลือเก็บอีกด้วยคุ้มค่าค่ะกับสิ่งที่เสียสละ.
    “’’’ดรีมการันตีรายได้จาก ตัวอย่างรับรายได้จริงค่ะ”””
    สนใจติดต่อได้ที่ 0821905714 (ดรีม)
    http://beside-group.com/id.php?id=46

    ตอบลบ

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง